ฝ่าฝืนเข้าพื้นที่เสี่ยงโควิด นายจ้างไล่ออกได้เลยไหม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2188
หางาน,สมัครงาน,งาน,ฝ่าฝืนเข้าพื้นที่เสี่ยงโควิด นายจ้างไล่ออกได้เลยไหม

การออกคำสั่งประกาศของบริษัท เรื่องห้ามเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง เป็นไปเพื่อความปลอดภัยจาก COVID-19 ถือเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย นายจ้างสามารถทำได้อยู่แล้ว

 

แต่สิ่งสำคัญก็คือ ไม่ควรให้ประกาศเป็นเพียงแค่การขอความร่วมมือ ต้องกำหนดประกาศให้มีสภาพบังคับด้วยครับ ก็คือ ถ้าใครไม่ทำตามคำสั่งก็จะมีการลงโทษทางวินัย แจ้งพนักงานไปเลยว่าจะลงโทษยังไงบ้าง เพราะส่วนใหญ่ การขอความร่วมมือ มักเป็นผลเฉพาะกับคนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ต้องบังคับไปเลย โดยเฉพาะในสถานการณ์แบบนี้ สำคัญมากครับ

 

และหากเราในฐานะลูกจ้างทราบประกาศและบทลงโทษอย่างชัดเจน แต่ก็ยังฝ่าฝืน แอบเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ก็ต้องถูกลงโทษแน่นอน จะมาเรียกร้องหาว่านายจ้างไม่เตือนไม่ได้นะครับ

ทั้งนี้ การลงโทษก็จะเป็นไปตามที่บริษัทกำหนดในประกาศ ซึ่งแต่ละที่ก็อาจแตกต่างกันไปครับ

 

แล้วนายจ้างมีสิทธิ์ “เลิกจ้าง” ได้เลยไหม ?

ถ้าการกระทำของลูกจ้างเป็นกรณีที่ร้ายแรง นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้เลยครับ ตามกฎหมายจะถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานหรือระเบียบหรือคำสั่งของนายจ้าง ที่สำคัญคือ การสั่งประกาศนั้นเขาก็แจ้งให้เรารับรู้ไว้แล้ว (แบบว่าเตือนล่วงหน้าแล้วนะ) ฉะนั้น ถ้าเราฝ่าฝืนอย่างร้ายแรง นายจ้างก็ไม่จำเป็นต้องตักเตือน และสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย และไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าด้วยครับ

 

แล้วแบบไหนถึงเรียกว่า กรณีร้ายแรง ?

ก็ต้องพิจารณาจากผลเสียหายที่เกิดขึ้นจากการกระทำของลูกจ้างครับ ว่ามีมากน้อยเพียงใด

แต่เวลานี้โควิด-19 ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่สร้างความเดือดร้อนให้คนทั้งประเทศ และถ้าเราฝ่าฝืนประกาศ แล้วเกิดนำเชื้อมาแพร่ให้กับพนักงานคนอื่น ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของบริษัทแน่นอน แบบนี้ก็น่าจะถือเป็นกรณีร้ายแรงนะครับ

 

อย่างไรแล้ว ถ้าจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงจริง ๆ ควรแจ้งและขออนุญาตเจ้านายอย่างเป็นทางการดีกว่าครับ เพราะหลังจากที่คุณกลับมา ทางบริษัทก็อาจให้มีการทำงานที่บ้านและกักตัว 14 วัน หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ตามความเหมาะสมเท่านั้น ปลอดภัย ไม่โดนลงโทษ ไม่ตกงานด้วยครับ

ทั้งนี้ หากเป็นการเดินทางไปในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด (สมุทรสาคร ,ชลบุรี ,ระยอง ,จันทบุรี และตราด) ต้องมีเอกสารเดินทางข้ามจังหวัดด้วยนะครับ

 

แต่หากงดการเดินทางไปเลยนั้นก็จะดีที่สุด ปลอดภัยที่สุดเลยครับ

 

เครดิต  :  ทนายฝ้าย – ​ทนายหนุ่ม คลินิกกฎหมายแรงงาน

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 1

คลิกสมัคร เรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top